top of page

ทำ Checklist สำหรับการซ้อมเปียโนแบบง่ายๆ

ในตาราง Checklist ที่ครูบีทำขึ้นมาในที่นี้ คือการออกแบบจากการสอนนักเรียนที่ใช้หนังสือพวก

Alfred Prep course, My first piano adventure , หรือ พวก Method Book ต่างๆที่มีหลายเล่มใน 1 ซีรีย์ เพราะบางที นักเรียนจะซ้อมมาไม่ครบ หรือไม่รู้ว่าการบ้านมีในหนังสือเล่มไหน หน้าไหนบ้าง หากทำตารางขึ้นมา ก็จะเหมือนกันเตือนความจำว่าเราได้ซ้อมครบไหม ซ้อมไปกี่รอบแล้ว ลองมาดูตัวอย่างกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 ลงวันที่ไว้ว่า ตารางซ้อมตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ ใน 1 สัปดาห์มี 7 วัน

ขั้นตอนที่ 2 ในช่องสีฟ้า ให้ลงว่า การบ้านมีในเล่มไหนบ้าง และมีหน้าอะไรบ้าง หาก Lesson Book มีการบ้าน 2 เพลง ก็จะบันทึกไว้ 2 ช่อง คือ หน้า 1-2 และ หน้า 3-4 และ ควรบันทึกการบ้านให้หมดรวมทั้ง sheet เสริมที่ไม่ได้อยู่ในหนังสือด้วย จากตัวอย่างการบ้านของนักเรียนคือเพลง Jingle bell นั่นเอง

ขั้นตอนที่ 3 ให้ลงมือเช็คตามจำนวนรอบที่ซ้อมไป เช่น Lesson หน้า 1,2 วันจันทร์ซ้อมไปทั้งหมด 3 รอบ /วันอังคารซ้อมไป 1 รอบ /วันพุธ ไม่ได้ซ้อม พยายามกระจายการซ้อมให้ทั่งถึง หากเพลงนี้ไม่ได้ซ้อมในวันจันทร์ ก็ให้ซ้อมเพลงอื่นทดแทน

ขั้นตอนที่ 4 เรามาดาวโหลดแบบฟอร์ม Checklist ตามลิงค์นี้กันได้ฟรีค่ะ คลิกเลย

https://drive.google.com/file/d/0B6wcSwjM0YCwVUQyMUVhRTRudjQ/view?usp=sharing

ขั้นตอนที่ 5 ในส่วนของคุณครู หากนักเรียนซ้อมมาครบ ก็ควรมีของรางวัลให้นะคะ สำหรับครูบี ก็จะแจกสติ๊กเกอร์ตามวิธีโบราณ แต่ให้จำนวนสติ๊กเกอร์มากเท่ากับรอบที่ซ้อมมา สมมติซ้อม มา 10 รอบก็แจกไปเลยค่ะ 10 ตัว แบบนี้นักเรียนจะได้รู้สึกว่ามีอะไรสะสมเป็นชิ้นเป็นอันทำให้สนุกกับการล่าของรางวัลมากเลยค่ะ

“แล้วอย่าลืมมาเล่าให้ฟังนะคะว่าได้ผลหรือไม่ เป็นกำลังใจให้นักเปียโนจิ๋วทุกคนค่ะ”

สนใจเรียนเปียโนติดต่อครูบี 061-4452445

line: beebie219

หรือ ผ่าน facebook/pianokrubee

RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
No tags yet.
bottom of page